วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โปรแกรมบัญชีหรือจะสู้อีอาร์พี (Accounting Software VS ERP)

หลังจากครั้งที่แล้วที่รับปากว่าจะมาบ่นเรื่องข้อแตกต่างระหว่างโปรแกรมบัญชีกับโปรแกรมERP ทำให้ต้องกลับมานั่งนึกๆดูว่าเราแน่ใจแล้วหรือว่าสามารถแยกข้อแตกต่างระหว่างโปรแกรม 2 ตัวนี้ได้อย่างถูกต้อง เอาเป็นว่าในส่วนของบ่นความนี้จะอธิบายในมุมมองของผมเป็นหลัก ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดไปแล้วมีผู้รู้ท่านใดจะทักท้วงก็เชิญได้ตามสบายนะครับ



สำหรับผมการจะมองว่าโปรแกรมตัวนั้นตัวนี้เป็นโปรแกรมบัญชี หรือ โปรแกรม ERP ผมแยกโดยมองที่วัตถุประสงค์ของโปรแกรม โปรแกรมบัญชีโดยส่วนใหญ่มักจะมองเรื่องการบันทึกบัญชีเป็นหลัก ในขณะที่โปรแกรม ERP จะให้ความสำคัญของส่วนงานทุกแผนกโดยที่ข้อมูลเชื่อมโยงถึงกัน (แน่นอนว่าต้องบันทึกลงบัญชีได้อย่างถูกต้องด้วย) เขียนแบบนี้ท่านผู้อ่านอาจจะงง งั้นลองตามอ่านต่อไปข้างล่างครับ

โปรแกรมบัญชี มักจะเน้นความสำคัญไปที่ระบบบัญชี เช่น การตั้งหนี้ (AP/AR),  การทำรายการหักหนี้(รับ/จ่ายเงิน) ทะเบียนทรัพย์สินและการคิดค่าเสื่อม และอื่นๆที่เป็นงานบัญชีเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้โปรแกรมบัญชีหลายๆตัวก็มีระบบ inventory สามารถทำการรับเบิกจ่าย ควบคุมสต๊อค ได้ด้วย ทำให้โปรแกรมบัญชีหลายๆตัว เวลามานำเสนอขายมักจะตั้งชื่อโปรแกรมเป็น ERP ด้วย ซึ่งผมเองก็มีโอกาสได้เห็นโปรแกรมแนวๆนี้มาบ้างทั้งที่เขียนโดย software house เมืองไทย และเขียนโดยบริษัทต่างชาติ แต่เมื่อดูการทำงานของโปรแกรมลึกลงไป จะไม่พบความเชื่อมระหว่างโยงกันภายในโปรแกรม ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆเช่น การทำงานจัดซื้อ โปรแกรมสามารถ Purchase Order ให้ผู้ขายได้ เมื่อมีรายการรับสินค้าเกิดขึ้นจะไม่มี Process การรับสินค้าบนโปรแกรม แต่จะใช้วิธีตั้งหนี้ให้ระบบรับรู้สต๊อคและตั้งหนี้พร้อมกัน เป็นต้น ซึ่งกรณีนี้จะทำให้ user ไม่สามารถรับรู้จำนวนสินค้าจริงๆได้ในกรณีที่ใบกำกับภาษีมาไม่ตรงกับจำนวนสินค้า ทำให้บางบริษัทก็จะมีระเบียบว่าใบกำกับภาษีต้องตรงกับสินค้าเท่านั้นไปเลย

"โปรแกรมบัญชีหลายๆตัว เวลามานำเสนอขายมักจะตั้งชื่อโปรแกรมเป็น ERP ด้วย"

ในขณะที่โปรแกรม ERP จะมีการเขียนฟังก์ชั่นการทำงานให้ครอบคลุมกว้างกว่าในทุกกิจกรรมภายในองค์กร โดยมักจะแยกเป็นโมดูลต่างๆ เพื่อให้รองรับความต้องการของแผนกอื่นๆในองค์กรนอกจากบัญชี เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายขาย ฝ่ายคลังพัสดุสินค้า ฝ่ายผลิต ฝ่ายวางแผน ซึ่งเท่าที่เห็นในตอนนี้โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอโปรแกรมบัญชีตัวไหนสามารถเขียนการทำงานมาให้รองรับงานของฝ่ายผลิตและฝ่ายวางแผนได้ เพราะการเขียนโปรแกรมให้รองรับเรื่องต้นทุนการผลิต และวางแผนเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่าค่อนข้างมาก




จุดต่างสำคัญอีกอย่างของโปรแกรมบัญชีกับ ERP ในมุมมองของผมก็คือ โปรแกรมบัญชีมักจะมีฟังก์ชั่นการทำงานเพื่อรองรับการบันทึกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในองค์กรเพื่อให้สามารถบันทึกบัญชีและทำงบได้อย่างถูกต้องเท่านั้น แม้ว่าปัจจุบันนี้โปรแกรมบางตัวจะพัฒนาขึ้นมาให้สามารถออกเอกสาร PO,SO ได้แล้วก็ตาม ในขณะที่โปรแกรม ERP จะออกแบบมาให้รองรับไปถึงการบริหารองค์กรและวางแผนธุรกิจด้วย เช่นการติดตามสถานะงานปัจจุบัน และการทำ Forecast ยอดขาย เป็นต้น




"เชื่อหรือไม่ว่าหลายๆบริษัทที่ซื้อ ERP มาใช้ กลับใช้งานไม่ต่างกับโปรแกรมบัญชีธรรมดาทั่วไป"


ถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าจะทำให้คูณเข้าใจข้อแตกต่างระหว่างมันมากขึ้นนะครับ ทีนี้ ลองมาดูกันสิครับว่า โปรแกรมที่คุณใช้งานอยู่ในปัจจุบันคือโปรแกรมบัญชี หรือ โปรแกรม ERP หรือ โปรแกรม ERP ที่เอามาใช้เป็นเพียงแค่บันทึกบัญชี (เชื่อหรือไม่ว่าหลายๆบริษัทที่ซื้อ ERP มาใช้ กลับใช้งานไม่ต่างกับโปรแกรมบัญชีธรรมดาทั่วไป อันนี้เป็นเรื่องจริงครับ ในหลายๆที่ด้วย ซึ่งอาจจะด้วยสาเหตุหลายๆประการ ไม่ว่าจะด้วยทีม Implement ที่ด้อยประสบการณ์ หรือด้วยบุคคลากร วัฒนธรรมการทำงานของ User เองก็ตาม)

มอออ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น